Với bài viết này chúng tôi xin chỉ ra 6 nguyên nhân hàng đầu gây ra sự cố xe đạp điện có pin bị axit chì.
1. Tấm cực dương bị ăn mòn gây biến dạng
Có 3 loại hợp kim được sử dụng để sản xuất tấm cực pin đó là hợp kim chì -antimon truyền thống, hợp kim antimon thấp hoặc cực thấp và chì-canxi,.
Lưới điện cực dương được đúc bởi hợp kim nên bị oxy hóa thành chì sunfat và điôxit trong khi sạc pin, dẫn đến chức năng hỗ trợ chất hoạt tính và khiến pin bị hỏng.
2. Do chất kích hoạt tấm cực dương bị rụng, mềm hóa
Việc sạc và xả được lặp đi lặp lại sẽ khiến liên kết giữa các hạt điôxít chì cũng bị lỏng dẫn tới làm mềm hóa và rơi ra khỏi lưới điện. Nói chung việc sạc và xả điện gây ảnh hưởng tới việc mềm hóa và rung chất hoạt tính của tấm điện cực dương.
3. Sulfate hóa không thể đảo ngược
Khi pin xe đạp điện bị xả quá mức và ở trong một thời gian dài ở trạng thái xả sẽ khiến điện cực âm của nó tạo thành một tinh thể thô. Hiện tượng này người ta gọi là sulfat hóa không thể đảo ngược. Việc Sulfate không thể đảo ngược nhẹ có thể tìm cách khắc phục, còn trường hợp nặng hơn sẽ khiến điện cực bị hỏng và không thể sạc pin.
4. Nhiệt mất hiệu lực
Nhằm giúp ít phải bảo trì pin xe đạp điện hơn thì điện áp sạc không được quá 2.4V. Nếu dòng điện áp sạc quá cao sẽ sinh ra nhiệt làm cho nhiệt độ của chất điện phân tăng lên. Từ đó dẫn đến giảm sức cản bên trong của pin và tăng cường điện lưu sạc làm pin bị biến dạng, nứt hỏng.
5. Vùng tổng cực âm bị ăn mòn
Nếu hợp kim vùng tổng cực âm không được chọn đúng cách, sẽ có các tạp và xỉ và dẫn tới sự ăn mòn khiến các tab bị ngắt kết nối khỏi vùng tổng.
6. Màng ngăn bị thủng gây ra ngắn mạch
Có nhiều loại màng ngăn khác nhau, nhưng phổ biến nhất vẫn là màng ngăn PP. Loại này có đường kính lỗ lớn và trong quá trình sử dụng sẽ xảy ra cầu chì PP bị kéo lệch gây ra mộ lỗ lớn. Những chất hoạt tính có thể đi lõa này trong quá trình sạc và xả gây ra hiện tượng bị ngắn mạch khiến pin xe đạp điện bị lỗi.
Hi vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích dành cho bạn. Chúc các bạn đọc tin vui vẻ.