Hotline: 0983388185
Giỏ hàng 0 item(s)
0 item(s)
support
Logo
 

Cách phân biệt thụt giảm xóc của các dòng xe đạp thể thao

 Thụt giảm xóc hay còn gọi là phuộc nhún, đây là bộ phận quan trọng không thể thiếu đối với dòng xe đạp địa hình.

Thụt giảm xóc hay còn gọi là phuộc nhún, đây là bộ phận quan trọng không thể thiếu đối với dòng xe đạp địa hình. Tuy nhiên, không phải người sử dụng xe đạp địa hình nào cũng phân biệt được các loại thụt giảm xóc cũng như biết cách dùng nó đúng.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu sâu hơn về bộ phận quan trọng này của các dòng xe đạp thể thao nhé!

Cấu tạo của thụt giảm xóc gồm những bộ phận gì và có những loại nào?
Thụt giảm xóc xe đạp gồm 2 bộ phận chính là lò xo và giảm chấn.
- Lò xo thường nằm ở càng bên phải với chức năng chịu lực nén và hấp thụ xung lực khi có lực bên ngoài tác động.
- Giảm chấn nằm ở càng bên trái có chức năng ngắt.
Trong đó lò xo được chia làm 2 loại chính là loại thường và hơi. Còn giảm chán thì chỉ có duy nhất loại bằng dầu.
 


Cách phân biệt các loại thụt giảm xóc
Để phân biệt các loại thụt giảm xóc chúng ta căn cứ vào lò xo cấu tạo nên thụt. Cụ thể như sau:
- Với lò xo thường thì gọi là thụt lò xo, còn lò xo hơi thì được gọi là thụt hơi.
- Những dòng xe đạp thể thao giá rẻ từ khoảng 2 – 4 triệu sẽ được trang bị thụt giảm xóc ở mức tối giản. Nghĩa là thụt giảm xóc nhưng cố định không thể điều chỉnh các chế độ được theo yêu cầu.
- Còn những dòng xe đạp thể thao cao cấp sẽ được trang bị thụt giảm xóc lò xo với nút vặn lò xo điều chỉnh nhằm tăng/giảm độ nén của lò xo để phù hợp theo trọng lượng mỗi người.
- Còn với những dòng xe đạp thể thao nhập khẩu và đắt tiền hơn sẽ được trang bị thụt giảm xóc hơi, có thể thay đổi áp suất nén khí trong buồng hơi thông qua van Ari +/-.

Ưu và nhược điểm của các loại thụt giảm xóc
Mỗi loại thụt giảm xóc sẽ có những ưu nhược điểm riêng. Nếu thụt giảm xóc lò xo có ưu điểm là đễ bảo trì, bảo dưỡng, giá thành lại rẻ và có khả năng hấp thụ xung lực cũng như chịu lực tốt hơn. Thì loại thụt giảm xóc hơi lại nhẹ và dễ dàng tùy chỉnh trọng lượng người lái.
Còn về phần nhược điểm thì thụt giảm xóc lò xo nặng và khó điều chỉnh hơn. Thụt giảm xóc hơi áp suất nén của khí có thể bị thay đổi bởi nhiệt độ môi trường bên trong thụt do quá trình ma sát sinh ra hoặc nhiệt độ môi trường bên ngoài khi đạp xe. Việc này gây ảnh hưởng tới sự ổn định của thụt. Hơn nữa giá thành thụt hơi cũng cao hơn thụt lò xo.

Hi vọng sau bài viết này các bạn sẽ biết cách phân biệt các loại thụt giảm xóc của dòng xe đạp thể thao hiện nay.

Xem thêm: xe đạp nhật bãi