Hotline: 0983388185
Giỏ hàng 0 item(s)
0 item(s)
support
 

Cẩm nang giúp các tay cua rơ luyện tập nhịp đạp

 Đối với dân đạp xe thì luyện tập được chia làm nhiều cấp độ.

Đối với dân đạp xe thì luyện tập được chia làm nhiều cấp độ. Đầu tiên là tốc độ, sau đó là số vòng quay cuả bàn đạp hay còn được gọi là “nhịp đạp”. Trong đó thì nhịp đạp được xem là quan trọng nhất.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ bạn cách mà các tay cua rơ luyện tập nhịp đạp nhé.

Phương pháp luyện tập nhịp đạp
Thực tế thì nhịp đạp là bước đầu tiên trong luyện tập đạp xe. Nhịp đạp không phải cứ càng nhanh càng tốt bởi nhịp đạp cao sẽ làm tăng tổng công suất trong một đơn vị thời gian. Thậm chí nó còn có thể gây ra lực chết và tiêu hao thể lực nhanh chóng. Nhưng nhịp đạp thấp dĩ nhiên cũng làm tổn hại đối với cơ thể, vì nó khiến cho cơ bắp đùi không ổn định và động tác đạp xe đạp chậm không đều và cơ bắp không ổn định gây đau.
 


Để luyện tập nhịp đạp gồm có 2 trường phái. Trường phái 1 cho rằng cần phải bắt đầu từ tần suất bắt đầu luyện tập rồi dần dần bổ sung luyện tập sức mạnh. Trường phái này chủ yếu khuyên là cần luyện tập tần suất trước rồi luyện tập sức mạnh .
Còn trường phái 2 cho rằng không có sức mạnh thì không thể nâng cao nhịp đạp. Vì thế, trường phái này cho rằng phải thường xuyên luyện tập sức mạnh chân để có đủ lực tập luyện nhịp đạp.

Nói chung cả hai trường phái đều có lý lẽ riêng, bạn có thể luyện tập thử để tìm ra được phương pháp đạp xe phù hợp với bản thân nhất.

Làm thế nào để nâng cao nhịp đạp?
Để thuận lợi đạp xe tốc độ cao thì điều mà bất kì tay cua rơ chuyên nghiệp nào cũng chú trọng. Thường thì họ ngồi trên yên xe còn nửa thân trên vững vàng không hề động đậy và dồn sức mạnh chân với tốc độ cao. Nhờ đó mà sản sinh ra vận tốc đạp cao một cách tự nhiên.

Có một điểm cân chú ý là nhịp đạp cao thường dẫn tới tăng nhịp tim và khi tăng nhịp đạp là mỗi lần giảm lực bàn đạp. Việc này đồng nghĩa áp lực lên hệ thống cơ cũng giảm nhẹ và tăng áp lực lên hệ thống tim mạch dẫn tới hít thở trở nên gấp gáp.
Còn khi nhịp đạp tương đối thấp sẽ tốt cho hô hấp nhưng đùi sẽ bị mỏi. Nhịp đạp tối ưu nhất đó chính là cân bằng giữa hệ thống cơ và hệ thống tim mạch. Để có được điều này bạn cần phải luyện tập.

Muốn nâng cao nhịp đạp bạn cũng cần chú 4 điểm:
- Cần hạ thấp cọc yên xuống 2-3 mm nhằm giảm xu hướng cơ thể bị nảy lên khi vận tốc đạp rồi sau đó có thể điều chỉnh dần dần đến độ cao chính xác .
- Tập trung chú ý vào việc kéo bàn đạp qua vị trí thấp nhất để loại bỏ điểm chết.
- Sử dụng một chiếc đồng hồ nhịp đạp để kiểm soát được lần luyện tập. Nên từng bước tăng tốc độ.
- Sau mỗi lần đạp xe sẽ mất vài phút tăng tốc độ đạp lên cao và 5 phút cuối của khởi động là thời điểm tốt nhất.

Trên đây là cẩm nang giúp bạn luyện tập nhịp đạp hiệu quả.

Xem thêm: xe đạp trợ lực panasonic