Hotline: 0983388185
Giỏ hàng 0 item(s)
0 item(s)
support
 

Tìm hiểu 9 vấn đề dinh dưỡng của dân đạp xe (Phần 1)

 Ngoài các bài tập luyện thì dân đạp xe cũng cần chú trọng tới chế độ dinh dưỡng. Bởi nó sẽ giúp phục hồi các chấn thương và nâng cao sức khỏe để bạn có thể thực hiện những chuyến đi khám phá bằng xe đạp tiếp theo.

Ngoài các bài tập luyện thì dân đạp xe cũng cần chú trọng tới chế độ dinh dưỡng. Bởi nó sẽ giúp phục hồi các chấn thương và nâng cao sức khỏe để bạn có thể thực hiện những chuyến đi khám phá bằng xe đạp tiếp theo.
Với bài viết kì này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu 9 vấn đề dinh dưỡng của dân đạp xe nhé!

1. Carb – nguồn năng lượng tuyệt vời không thể thiếu
Carb hay Carbohydrate Carb đóng vai trò quan trọng trong thực đơn dinh dưỡng hằng ngày. Bởi carb sex giúp cung cấp năng lượng và khi vào cơ thể sư phân giải thành glucose và chất béo. Carb bao gồm tinh bột, đường và chất xơ. Trong carb lại được chia ra làm loại là Carb toàn phần và Carb tinh chế.
- Carb toàn phần là loại carb chưa qua tinh chế và vẫn chứa chất xơ tự nhiên như bánh mì đen, gạo mầm, gạo lức, trái cây, rau củ, khoai tây, khoai lang, ngũ cốc, yến mạch…
- Carb đã tinh chế là loại đã bị bỏ chất xơ, thay vào đó là đường và nó có trong nước trái cây, bánh ngọt, gạo trắng, mì gói….
Theo chuyên gia dinh dưỡng thì đối với dân đạp xe cần phải duy trì cơ thể cân đối nhằm nâng cao thể lực, gia tăng tính khí động học và nâng cao hiệu suất hơn. Cho nên bạn nên lựa chọn nguồn carb tốt là loại toàn phần nhé.
 


2. Có nên nạp carb trước khi đạp xe không?
Câu trả lời cho bạn là có. Bởi carb đóng vai trò quan trọng cho việc đạp xe cũng như các hoạt động khác. Bởi lượng lượng glycogen cung cấp trong carb ảnh hưởng nhiều tới tcơ bắp và nó giúp bạn có thể đối mặt với cường độ tập luyện khắc nghiệt hay không.
Vì vậy bạn nên nạp Carb tốt như gạo nguyên cám, gạo lức, bánh mì đen, yến mạch, sữa chua…sẽ giúp giữ mức đường huyết ở mức cân bằng và lý tưởng. Lưu ý, tranh nạp carb xấu như bánh kẹo, nước ngọt,…vì sẽ gây tăng đường huyết và ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của người đạp xe.

3. Chất béo sẽ giúp bạn đạp xe lâu hơn
Chất béo đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các cơ quan cơ thể con người. Bởi chất béo sẽ hỗ trợ tạo ra hormone nam testosterone - hormone có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và giúp cơ bắp khoẻ hơn.

Đối với dân đạp xe bạn nên bổ sung các vitamin D, E, A, K và chất béo có chức năng vận chuyển các chất đó vào cơ thể tốt hơn. Lưu ý, bạn nên tránh chất béo saturated fats và trans fats. Vì cả hai đều là nguyên nhân gia tăng rủi ro bệnh tim mạch do làm tăng cholesterol xấy. Những chất béo tốt mà dân tập xe nên bổ sung vào cơ thể có trong các thực phẩm như cá, các loại hạt, đậu, quả bơ, dầu dừa, dầu ô liu, dầu hạt hướng dương, …

4. Protein sẽ giúp dân đạp xe săn chắc hơn
Protein là yếu tố quan trọng trong việc phục hồi và xây dựng cơ bắp, nâng cao hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, amino acids có trong protein còn giúp phát triển các enzymes và hormones. Đồng thời gia tăng lượng hemoglobin cần thiết để vận chuyển oxi đến các nhóm cơ đang hoạt động.

Những thực phẩm giàu protein mà dân đạp xe nên bổ sung như thịt bò, ức gà, cá hồi, trứng, sữa, các loại, hạt các loại, quả bơ,..

Trên đây là phần 1 về vấn đề dinh dưỡng của dân đạp xe. Truy cập website chúng tôi thường xuyên để đón đọc phần tiếp theo và những thông tin hấp dẫn khác!

Xem thêm: xe đạp touring nhật